Canadian Grand Prix 2024 tưởng chừng sẽ là một ngày yên ả cho đội McLaren khi cả hai tay đua của họ – Lando Norris và Oscar Piastri – đều nằm trong top đầu và có cơ hội bám đuổi nhóm tranh chấp podium. Thế nhưng, chỉ bốn vòng trước khi lá cờ ca-rô vẫy lên, Norris quyết định "diễn vai chính" trong một pha xử lý khiến khán giả lẫn đội ngũ kỹ thuật chỉ biết ôm đầu thở dài.
Khi đang bám sát Piastri ở đoạn thẳng xuất phát – đích đến, Norris đã cố gắng lách vào phía trong để vượt người đồng đội. Thế nhưng, thay vì một pha vượt đầy kỹ thuật, anh lại… đâm thẳng vào đuôi xe của Piastri do tính toán sai khoảng cách.
Ngay lập tức sau tai nạn, Norris thừa nhận lỗi lầm qua radio: "Yeah sorry my bad. All my fault. Stupid from me". – và chỉ vài phút sau, anh tiếp tục đích thân xin lỗi đồng đội tại khu vực phỏng vấn. Đây là một điểm cộng đáng ghi nhận trong thể thao đỉnh cao: biết sai và dám nhận. Tuy nhiên, lời xin lỗi dù chân thành cũng không thể cứu McLaren khỏi một buổi chiều thất vọng. Piastri – may mắn không bị loại khỏi cuộc đua – chỉ kịp về đích ở vị trí thứ 4, trong khi Norris mất điểm quý giá và bị người đồng đội nới rộng khoảng cách lên 22 điểm trên bảng xếp hạng cá nhân. Một cú đâm không chỉ phá hỏng vị trí của cả đội mà còn “nổ tung” tham vọng tranh chấp danh hiệu của chính Norris trong mùa giải năm nay.
CEO của McLaren – Zak Brown – từng tự tin tuyên bố rằng đội mình hoàn toàn có thể để hai tay đua thi đấu sòng phẳng mà không ảnh hưởng đến tổng thể đội. Cú va chạm lần này khiến người ta bắt đầu đặt dấu hỏi: liệu “chiến lược hai đầu súng” có thật sự khả thi khi một người quá khát khao vượt lên, còn người kia lại đang dẫn trước?
Không thể trách Piastri – tay đua trẻ người Úc khi anh bình tĩnh xử lý và giữ xe an toàn sau va chạm. “Tôi nghĩ không có ác ý gì, chỉ là pha xử lý không may”, Piastri nói, thể hiện sự điềm đạm đáng khen.
F1 luôn là nơi những pha va chạm khiến người xem đứng tim – nhưng với McLaren, điều tệ nhất không phải đến từ đối thủ mà là từ chính nội bộ. So với việc Hamilton cán trúng chuột đất và bị hỏng gầm xe ở cùng chặng đua (xin lỗi động vật chưa đủ đâu), thì Norris lại "chơi lớn" hơn bằng cách trực tiếp cản bước đồng đội.
Nếu có một giải thưởng cho “người hối lỗi nhanh nhất”, Norris có thể đăng ký tranh chấp. Nhưng nếu nói về chiến thuật và sự tỉnh táo, có lẽ McLaren cần xem lại – không chỉ với tay đua mà còn ở cách kiểm soát sự cạnh tranh nội bộ, trước khi mọi thứ vượt khỏi tầm kiểm soát… lần nữa.
Email: